Việt Nam khó “nói không” với xếp hạng học sinh như Singapore

Mới đây, Singapore đã có những thay đổi tích cực trong cách phát triển nền giáo dục là nói không với “xếp hạng” trong lớp. Tuy nhiên, Việt Nam khó “nói không” với xếp hạng học sinh như Singapore.

Việt Nam khó “nói không” với xếp hạng học sinh như Singapore

Việt Nam khó “nói không” với xếp hạng học sinh như Singapore

Giảm áp lực đánh giá và điểm số

Singapore từ lâu đã được biết đến là một quốc gia có hệ thống giáo dục phát triển, luôn ủng hộ việc học tập và những giờ học kéo dài nhằm thúc đẩy học sinh có những thành tích cao trong kiểm tra, thi cử. Tuy nhiên mới đây, đảo quốc này đã có những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận giáo dục. Cụ thể, bắt đầu từ năm 2019, các kỳ thi cho học sinh tiểu học lớp 1 và 2 sẽ bị bãi bỏ.

Được biết, kỳ thi giữa học kỳ của học sinh lớp ba và lớp năm (bậc Tiểu học) và các lớp đầu bậc Trung học sẽ được loại bỏ trong vòng ba năm tới, theo thông báo của Bộ Giáo dục Singapore. Theo đánh giá của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Đồng Nai thì đây được cho là nỗ lực của ngành giáo dục Singapore, nhằm bỏ đi những mục tiêu ngắn hạn, đồng thời chú trọng đến việc giúp các em học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Ong Ye Kung cho biết, mục tiêu chính mà các nhà trường cần hướng đến, đó là cân bằng niềm ham học và những chuẩn mực giáo dục. Chương trình học của học sinh Singapore sẽ không còn bao gồm thứ hạng học sinh và nền giáo dục phát triển theo hướng “học tập không phải là đấu trường” ở cả cấp Tiểu học và Trung học. Ngoài ra, theo nhiều chia sẻ trên trang tin Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Bộ Giáo dục Singapore cũng cho biết, bỏ kỳ thi giữa kỳ sẽ giúp học sinh có thêm thời gian để tự tìm tòi, khám phá, dần trưởng thành qua từng cấp học. Việc cải cách hệ thống kiểm tra, đánh giá của giáo dục Singapore đều nằm trong lộ trình có tên gọi “Học tập cho cuộc sống”. Được đánh giá là đem lại những giá trị, thái độ và kỹ năng cho mọi học sinh, “Học tập cho cuộc sống” là cơ sở để đảm bảo giáo dục sẽ tiếp tục duy trì sự phát triển không ngừng về mọi mặt của xã hội.

Giáo dục Việt Nam khó có thể làm theo

TS Vũ Thu Hương cho rằng, ở Việt Nam, các phụ huynh vẫn quan niệm: Học giỏi có nghĩa là ngoan. Mỗi dịp tổng kết năm học, các bố mẹ vẫn khoe thành tích của con trên mạng. Rõ ràng là chẳng có giá trị gì cả. Bọn trẻ vẫn được định hướng là phải giỏi so với bạn bè.

Giáo dục Việt Nam khó có thể làm theo

Giáo dục Việt Nam khó có thể làm theo

Theo tìm hiểu của trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội, khi có một thông tư, nghị định dạng kiểu thay đổi đột phá trong giáo dục như của Singapore như thế này, chắc chắn các phụ huynh sẽ phản đối kịch liệt và việc này khó có thể thực hiện được.

Mặt khác, không chỉ vấp phải quan điểm của phụ huynh mà chính các giáo viên cũng bị nếp suy nghĩ đánh giá so sánh này ảnh hưởng rất sâu nên họ sẽ không ủng hộ các phương án này. Các giáo viên Việt Nam đang làm việc theo một lối mòn đã được xây dựng hàng chục năm nay. Để họ thay đổi và thực hiện được quy định này, đòi hỏi phải có sự thay đổi đến cùng từ quan niệm, suy nghĩ, cảm xúc và cả hành vi của giáo viên. Chính vì những lý do đó và nếu quan niệm xã hội chưa thay đổi thì việc áp dụng sẽ gặp vô vàn khó khăn, thậm chí tác dụng ngược.

Đặng Nam: truongcaodangyduocsaigon.info.vn

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *