Thay đổi cách quản lý giáo viên để cải cách nền giáo dục

Cải cách giáo dục phải bắt đầu thay đổi trong việc quản lý con người và bớt nhìn vấn đề ở mức hình thức, đối phó và phải đi vào thực chất công tác giảng dạy.

Thay đổi cách quản lý giáo viên để cải cách nền giáo dục

Thay đổi cách quản lý giáo viên để cải cách nền giáo dục

Theo nhiều ý kiến từ giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho rằng, đội ngũ nhà giáo là trái tim của một nền giáo dục. Tuy nhiên lâu nay, người thầy bị gò bó vào cái khuôn với chính sách quản lý giáo viên chưa thật sự khoa học và nhân văn. Vì vậy, nhất thiết phải thay đổi cách quản lý giáo viên theo hướng đặt niềm tin vào người thầy, để họ phát huy ý thức tự giác cũng như tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ của những người được gọi là “kỹ sư tâm hồn”.

Cần bỏ những quy định nặng nề, tránh dập khuôn

Hàng chục năm qua, người thầy bị gò bó trong đống sổ sách, nhiều đến nỗi giáo viên hay nói là phải có sổ ghi tên các loại sổ. Có thể nói đây là một cách quản lý hết sức lạc hậu và rất nặng nề, gây trở ngại hơn là thúc đẩy cho hoạt động chuyên môn, sáng tạo của giáo viên. Theo đó, giáo án cũng là một quy định bắt buộc rất nặng nề đối với giáo viên, yêu cầu giáo viên phải soạn giáo án trước một tuần, bài soạn phải được hiệu trưởng (hoặc người ủy quyền) duyệt kiểm tra trước khi lên lớp 3 ngày. Thiết kế bài giảng phải theo mẫu quy định. Bài soạn phải ghi rõ ngày soạn, ngày dạy, tiết theo phân phối chương trình và lớp dạy. Đó là chưa kể, nhiều trường còn quy định lạc hậu là không cho giáo viên soạn giáo án điện tử, vì sợ sao chép lẫn nhau. Đối với giáo viên nhiều kinh nghiệm, việc buộc phải có giáo án là không cần thiết. Theo nhiều chia sẻ trên trang tin giáo dục Cao đẳng Y Dược Đồng Nai, một giáo viên dạy giỏi và hay thì không bao giờ phụ thuộc vào giáo án. Vừa nhìn giáo án, vừa giảng bài – chỉ có giáo viên tập sự. Chỉ khi nào người dạy thoát giáo án thì bài giảng mới thăng hoa, nhất là các môn thuộc khoa học xã hội. Do vậy, cần loại bỏ quy định vô lý trên ra khỏi hoạt động chuyên môn. Khi đánh giá hiệu quả giảng dạy, hãy lên lớp dự giờ, hãy tìm hiểu nhận xét của học sinh, hãy tham khảo phản ứng từ dư luận xã hội (phụ huynh). Bởi vì một giáo viên có thể soạn giáo án rất tốt nhưng lại dạy chẳng hay, học sinh chán học, thì cũng không hiệu quả thực sự.

Cần giảm bớt hội họp cho giáo viên

Cần giảm bớt hội họp cho giáo viên

Cần giảm bớt hội họp cho giáo viên

Nếu xác định hoạt động giảng dạy mang tính sáng tạo, kích thích học sinh sáng tạo, thì cần giảm bớt hội họp cho giáo viên. Một giáo viên không phải lãnh đạo nhưng vẫn phải dự quá nhiều cuộc họp. Có những cuộc họp tốn công sức, dù chỉ cần cái email hoặc vài dòng thông báo cũng có thể chuyển tải được. Trong khi đó, không ít trường đã giản được việc họp, mỗi giáo viên chỉ họp 1 lần/tháng nhưng hoạt động của trường vẫn rất tốt. Do đó, cấp Sở hay cấp phòng cần chú ý theo dõi để chấn chỉnh vấn đề họp hành ở các trường phổ thông. Không thể để các trường bắt giáo viên họp hành triền miên, gây mệt mỏi, mất thời gian đầu tư bài giảng. Bên cạnh đó, các kỳ nghỉ hè, lễ tết học sinh nghỉ vẫn bắt giáo viên đi trực cơ quan, một việc làm hoàn toàn không có trong chức năng nhà giáo. Do vậy, theo ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội thì cải cách giáo dục không đâu xa mà phải bắt đầu thay đổi trong việc quản lý con người và bớt nhìn vấn đề ở mức hình thức, đối phó, phải đi vào thực chất dạy và học. Các nhà lãnh đạo giáo dục đừng xem giáo viên như giáo viên xem học sinh mà quản lý như quản lý học sinh. Cần phải phát huy ý thức tự giác của giáo viên và quan trọng là hãy đặt niềm tin vào họ. Hãy khơi dậy lòng tự trọng và ý thức trách nhiệm của người thầy. Có như thế, người thầy mới phát huy một cách tốt nhất năng lực cũng như khát khao cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, góp phần đưa nền giáo dục phát triển.

Đặng Nam: truongcaodangyduocsaigon.info.vn

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *