Nói kỳ thi THPT quốc gia 2 trong 1 là chưa trọn nghĩa

Mới đây, ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT cho rằng, nói kỳ thi THPT quốc gia 2 trong 1 là chưa trọn nghĩa.

Nói kỳ thi THPT quốc gia 2 trong 1 là chưa trọn nghĩa

Nói kỳ thi THPT quốc gia 2 trong 1 là chưa trọn nghĩa

Lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT đồng thời làm cơ sở để tuyển sinh ĐH

Theo ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia được xây dựng dựa trên cơ sở của Nghị quyết 29 và Nghị quyết 44 của Chính phủ. Theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Y dược Đồng Nai từ Nghị quyết 29 thì Bộ cho rằng cần phải đổi mới hình thức thi xét tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém nhưng đảm bảo độ trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh, lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT đồng thời làm cơ sở để tuyển sinh đại học và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp”.

Được biết, vì Luật Giáo dục quy định rõ các em học sinh khi kết thúc 12 năm học phải dự một kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó Luật Giáo dục cũng quy định các trường đại học phải tự chủ trong tuyển sinh. Vì thế, nếu Bộ GD&ĐT đứng ra tổ chức kỳ thi đại học là phạm luật. Cho nên Bộ GD&ĐT không tổ chức kỳ thi đại học. Theo ông Trinh cho rằng, tại sao việc xét tốt nghiệp THPT lại sử dụng cả phần điểm học bạ. Nghị quyết 29 cũng nêu rõ kết hợp đánh giá trong quá trình và kết hợp với đánh giá cuối kỳ để xét tốt nghiệp. Để đánh giá được kết quả của học sinh là một quá trình liên tục từ lúc xuất phát cho đến khi về đích và việc sử dụng điểm học bạ kết hợp với thi sẽ đưa đến một kết quả chính xác, công bằng cho việc xét tốt nghiệp THPT.

Lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT đồng thời làm cơ sở để tuyển sinh ĐH

Lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT đồng thời làm cơ sở để tuyển sinh ĐH

Do đó, ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho rằng, nếu kỳ thi này còn đảm bảo độ tin cậy và phân hóa được trình độ của học sinh thi hơn 300 trường đại học và các trường cao đẳng ở Việt Nam sử dụng trong tuyển sinh. Và hiện nay việc sử dụng kết quả này rất đa dạng. Nhiều trường sử dụng để sơ tuyển, có trường còn kết hợp với phỏng vấn, đánh giá năng lực. Như vậy nó đúng với việc căn cứ để tuyển sinh theo tinh thần của nghị quyết.

2 trong 1 vẫn chưa đầy đủ mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia

Theo ông Trinh cho rằng 2 trong 1 vẫn chưa đầy đủ mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia như vậy vẫn chưa đầy đủ mục tiêu của kỳ thi. Mục tiêu quan trọng là điều chỉnh quá trình dạy học. Mặt khác, hiện việc các trường đại học tự tổ chức một kỳ thi là không đơn giản, vô cùng tốn kém và không kém phần rủi ro. Vì vậy, chừng nào kỳ thi THPT quốc gia còn chính xác, đảm bảo độ tin cậy thì các trường vẫn có thể yên tâm sử dụng. “Như tôi nói ban đầu chúng ta không thể bằng biện pháp hành chính bắt các trường lấy kết quả THPT để tuyển sinh vì các trường đã tự chủ nhưng họ thấy hợp lý và vẫn còn đảm bảo độ tin cậy thì có thể sử dụng. Cho nên sứ mệnh của chúng tôi là phải làm sao kỳ thi THPT quốc gia càng ngày càng tốt hơn, đảm bảo độ chính xác cao.

Đặng Nam: truongcaodangyduocsaigon.info.vn

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *