Nhiều bất cập trong quy trình giáo dục sẽ dễ dẫn đến bằng cấp bị lợi dụng

Lãnh đạo một số trường đại học khẳng định, việc quy trình độ tương đương sẽ dễ dẫn đến nhiều hệ lụy như phá vỡ tính hệ thống và dễ bị lạm dụng bằng cấp, gây rối loạn.

Nhiều bất cập trong quy trình giáo dục sẽ dễ dẫn đến bằng cấp bị lợi dụng

Nhiều bất cập trong quy trình giáo dục sẽ dễ dẫn đến bằng cấp bị lợi dụng

Tại sao phải sửa đổi Luật Giáo dục đại học?

Theo nhiều thông tin chia sẻ trên các trang tin tức Y Dược về dự thảo Luật Giáo dục Đại học đang trình Quốc hội, hệ thống giáo dục đại học được chia thành 3 trình độ đào tạo gồm: Đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.Đã có những ý kiến cho rằng, với những ngành đặc thù như ngành Y thì phải công nhận trình độ sau đại học tương đương với bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II. Tuy vậy, lãnh đạo một số trường đại học (ĐH) lại khẳng định, việc quy trình độ tương đương sẽ dễ dẫn đến nhiều hệ lụy như phá vỡ tính hệ thống và dễ bị lạm dụng bằng cấp, gây rối loạn.

Theo khảo sát của Ban soạn thảo, Luật Giáo dục đại học (GDDH) của các nước Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đức, Trung Quốc chưa thấy có quy định bác sĩ chuyên khoa 1, 2 trong Luật. Được biết, việc trao tặng các danh hiệu nghề nghiệp gắn với văn bằng trong hệ thống giáo dục quốc dân không phổ biến trên thế giới và chỉ có áp dụng theo mô hình đào tạo của Liên Xô cũ và các nước Đông Âu trước đây.

Tuy nhiên, theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết, để tạo điều kiện và đảm bảo quyền lợi cho các bác sĩ nội trú là trợ giảng, giảng viên cơ hữu trong các Bệnh viện và trường ĐH có cơ hội giảng dạy cả lý thuyết và thực hành trong ĐH và học viện, Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đã có thông tư liên tịch cho phép những người đã hoàn thành chương trình Bác sĩ nội trú, muốn có bằng thạc sĩ chỉ cần học thêm các môn học còn thiếu trong chương trình đào tạo thạc sĩ và làm Luận văn hoặc được miễn giảm các môn học/học phần đã hoàn thành trong các chương trình đào tạo trước đó.

Sửa đổi luật giáo dục có thể để nhiều hệ lựu

Sau quá trình tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, có nhiều ý kiến cho rằng, việc sử đổi luật giáo dục có thể phá vỡ tính hệ thống pháp luật bởi thực tế cho thấy, nếu cho phép Bộ Y tế cầm trịch triển khai luật GDĐH trong đào tạo y tế, rồi sẽ đến bộ VHTTDL cầm trịch về đào tạo văn hóa nghệ thuật, Bộ Tư pháp cầm trịch về đào tạo luật, Bộ KHCN có thể đào tạo sau đại học hoặc tiến sĩ, Bộ Nông nghiệp quản lý đào tạo Nông nghiệp, thủy lợi… như vậy sẽ gây rối loạn hệ thống GDĐH, phá vỡ tính thống nhất trong quản lý nhà nước về GDĐH.

Sửa đổi luật giáo dục có thể để nhiều hệ lựu

Sửa đổi luật giáo dục có thể để nhiều hệ lựu

Bên cạnh đó, đào tạo đặc thù có những đặc điểm riêng cần được tôn trọng, nhưng vẫn phải đảm bảo, nằm trong những quy định chung của hệ thống để đảm bảo tính ổn định và thống nhất. Bên cạnh đó, việc quy trình độ tương đương cũng dễ dẫn đến tình trạng bị lạm dụng bằng cấp của GDDH trong điều kiện của một xã hội quá chuộng bằng cấp.

Đặc biệt theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, sự xuất hiện các ngành nghề mới thường xuyên và rất nhanh, khó dự báo. Có thể lúc này chúng ta liệt kê hàng trăm văn bằng nhưng ngay lập tức có ngành nghề mới, lại đào tạo mới và cấp cho họ bằng mới, khi đó lại đòi hỏi sửa Luật. Như vậy, phương án để đáp ứng yêu cầu bằng đào tạo phải được kể tên thì sẽ rất bất cập.

Khi đó, cần xác định văn bằng này tương đương với trình độ thạc sĩ hay tiến sĩ chẳng hạn thì dựa vào khung đó để xác định. Có nghĩa là trong tương lai cấp bao nhiêu bằng cũng được, tùy trong ngành đặc thù sử dụng tên theo ngành đó. Khi cần đặt ra một phạm vi xã hội, người ta sẽ công nhận giá trị tương đương. Phương án này sẽ giải quyết được cả vấn đề tạo ra được đánh giá chung về cấp độ đào tạo xã hội, đồng thời đáp ứng được yêu cầu đào tạo đặc thù của từng ngành.

Đặng Nam: truongcaodangyduocsaigon.info.vn

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *