Đề xuất tách bài thi THPT quốc gia thành 2 phần riêng biệt

TS Quách Tuấn Ngọc nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia nên tách thành 2 phần dùng để xét tốt nghiệp và vào đại học.

Đề xuất tách bài thi THPT quốc gia thành 2 phần riêng biệt

Đề xuất tách bài thi THPT quốc gia thành 2 phần riêng biệt

Kỳ thi THPT quốc gia nên theo hướng “2 trong 1 buổi”

Theo ghi nhận từ trang tin Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, nội dung đề xuất trên được đưa ra tại tọa đàm trực tuyến “Đổi mới thi cử – Thực tiễn và những vấn đề đặt ra” do báo Đại biểu nhân dân tổ chức sáng ngày 13/9 tại trụ sở Văn phòng Quốc hội. Theo đó, TS Quách Tuấn Ngọc – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết, đến năm 2015, theo Nghị quyết của Quốc hội và Trung ương, chúng ta đã xóa bỏ kỳ thi thi “3 chung” và chuyển về địa phương theo đúng tinh thần giảm áp lực, giảm tốn kém… Tuy nhiên đã có nhiều vấn đề tồn đọng và đến năm 2018 mới bắt đầu lộ ra khiếm khuyết.

Theo TS Ngọc, phải khẳng định chủ trương là đúng nhưng đến lúc thực thi lại vướng phải khâu nhân sự như trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Chính cán bộ các phòng khảo thí của các Sở là những người tiếp tay tiêu cực và có thể nói chủ trì tiêu cực. TS Ngọc cho biết thêm, tại cuộc làm việc của Bộ GD& ĐT với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa qua đã có đề xuất: Nên gọi là kỳ thi “2 trong 1 buổi”. Tức là chúng ta phải có 2 phần đề (tốt nghiệp THPT, thi đại học). Học sinh nào không có nhu cầu thi đại học cho ngồi riêng, thi xong được nghỉ. Còn học sinh nào thi đại học, sẽ tiếp tục làm bài. Phần thi đại học phải do đại học chủ trì.

Theo tìm hiểu của trang tin Cao đẳng Y Dược Đồng Nai, TS Ngọc cũng cho rằng, trong tương lai, chuyện có các Trung tâm khảo thí độc lập rồi thi trên máy tính là đang nói trên lý thuyết, chứ việc xây dựng một bộ đề, một thư viện đề không dễ. Trong bối cảnh thực tế của Việt Nam hiện nay, việc có một trung tâm khảo thí độc lập là khó và nếu có một Trung tâm khảo thí độc lập với tư cách tư nhân thì độ tin cậy có đảm bảo không?

Hổng chỗ nào, bịt chỗ đó

Hổng chỗ nào, bịt chỗ đó

Hổng chỗ nào, bịt chỗ đó

Dưới góc nhìn của cơ quan xây dựng chính sách, cơ quan giám sát thực thi luật, TS Phạm Tất Thắng (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) cho rằng, kỳ thi “hai trong một” nhưng thực tế hai mục tiêu khá khác nhau. Với góc độ thi tốt nghiệp THPT, trình độ giáo dục phổ thông là trình độ phổ cập. Kỳ thi này mang tính chất sát hạch thì đúng hơn, để xem học sinh trải qua quá trình học ở trường phổ thông đã nắm được kiến thức trang bị chưa, để có đủ kiến thức văn hóa tối thiểu tiếp tục học lên hoặc là bước ra thị trường lao động. Theo đánh giá của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội, ở đây không có tính chất sàng lọc nghiêm ngặt mà cứ đạt chuẩn là sẽ tốt nghiệp. Cho nên, thực tế kết quả kỳ thi này thường rất cao, các trường gần như đạt 99%, hầu như ai thi cũng đỗ, không có mục tiêu sàng lọc ở kỳ thi THPT này. Mục tiêu của hai kỳ thi rất khác nhau, ghép kỳ thi này về kỹ thuật là rất khó. Nếu đạt mục tiêu thứ nhất một cách trọn vẹn thì mục tiêu thứ hai sẽ không đạt trọn vẹn. Nghĩa là đề thi không phân hóa thì không sàng lọc được, lựa chọn được thí sinh xuất sắc nhất vào ĐH, CĐ. Còn ngược lại, nếu chọn mục tiêu thứ hai thì mục tiêu xét tốt nghiệp giảm đi số lượng tốt nghiệp THPT thì cũng không trọn vẹn.

Đặng Nam: truongcaodangyduocsaigon.info.vn

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *